Thành lập VPĐD của thương nhân nước ngoài

Câu hỏi: Công ty có trụ sở Hồng Kong kinh doanh tấm đá cẩm thạch và đá granit muốn thành lập văn phòng đại diện công ty tại Việt Nam thì phải làm thế nào?

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Công ty Luật Intelico – Hà Nội. Theo thông tin bạn cung cấp, Chúng tôi tư vấn như sau:

  1. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP về điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Công ty có trụ sở Hồng Kong kinh doanh tấm đá cẩm thạch và đá granit được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:

– Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

– Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

– Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

– Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;

– Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).

Lưu ý: Công ty Hồng Kong không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.(theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 07/2016/NĐ-CP)     

  1. Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện

2.1. Thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện

Điều 5 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện như sau:

(i)        Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện trong trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

(ii)       Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao (sau đây gọi chung là Ban quản lý) thực hiện việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện đặt trụ sở trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao trong trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

2.2. Trình tự thực hiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện

Điều 11 Nghị định 07/2016/NĐ-CP về trình tự, cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện quy định như sau:

Thứ nhất: Công ty Hồng Kong nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép nơi dự kiến đặt Văn phòng đại diện.

Hồ sơ cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo Điều 10 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, gồm có::

(i) Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu mẫu MĐ1 của Thông tư 11/2016/TT-BCT ngày 05/7/2016 do đại diện có thẩm quyền của Công ty Hồng Kong ký;

(ii) Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của Công ty Hồng Kong được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự, dịch ra tiếng Việt và chứng thực  theo quy định của pháp luật Việt Nam;

(iii) Văn bản của Công ty Hồng Kong cử/bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam;

(iv) Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi Công ty Hồng Kong thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của Công ty Hồng Kong trong năm tài chính gần nhất được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam;

(v) Bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện, được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam);

(vi) Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện;

(vii) Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở mới của Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật có liên quan.

Thứ hai: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

Thứ ba: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho Công ty Hồng Kong. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.

Lệ phí cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện Công ty Hồng Kong  là: 3.000.000 (ba triệu) đồng/giấy phép (Điều 4 Thông tư 143/2016/TT-BTC).

Trên đây là ý kiến của Chúng tôi đối với câu hỏi của bạn. Ý kiến tư vấn có thể không còn phù hợp trong trường hợp thông tin bạn cung cấp có thay đổi. Trong trường hợp cần làm rõ thêm bất kỳ nội dung nào, bạn vui lòng liên hệ SĐT: 0243 537 3699 để được hỗ trợ.

Leave a Reply

Your email address will not be published.